เลขดี

เมรุลอย 9 ยอด เผาศพแม่ เศรษฐีแม่กลองทุ่มสร้าง ตอบแทนพระคุณน้ำนม

เมรุลอย 9 ยอด เผาศพแม่ เศรษฐีแม่กลองทุ่มสร้าง ตอบแทนพระคุณน้ำนม

ฮือฮา เศรษฐีแม่กลองเจ้าของกิจการโรงน้ำแข็ง “วารีทิพย์” ตั้งเมรุลอยทรงจตุรมุข 5 ชั้น 9 ยอด ในบ้านเรือนไทยหลังมหึมา พร้อมตกแต่งประดับประดา ดอกไม้สวยงาม รวมมูลค่ากว่า 3 แสนบาท จัดงานเผาศพมารดาบังเกิดเกล้าอย่าง ยิ่งใหญ่

ลูกชายเผยความภูมิใจ แม่เป็นชาวบ้านธรรมดา ชีวิตยากลำบากพายเรือสำปั้นขายมะพร้าวส่งลูกชาย หญิง 9 คน เรียนหนังสือจนโต ก่อนแยกย้ายกันไป สร้างกิจการโรงน้ำแข็งและทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ พอมีฐานะร่ำรวยกลับมาสร้างบ้านทรงไทยให้พ่อแม่ ได้อยู่อาศัย และทุ่มทุนจัดงานศพหวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก

ลูกตั้งเมรุลอยจัดงานศพให้แม่บังเกิดเกล้าอย่างสมเกียรติ สร้างความฮือฮาให้ชาวบ้านในพื้นที่ครั้งนี้ เปิดเผยเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยัง “บ้านสวนเรือนไทย” หมู่ 10 ต.กระดังงา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม หลังรับแจ้งจากชาวบ้านว่าเป็นสถานที่จัดงานสวดพระอภิธรรมและฌาปนกิจศพ นางเฮียง ศรีสนอง วัย 90 ปี

ในงานได้จัดตั้งเมรุลอย หลังใหญ่สวยงามไว้ในบริเวณบ้านเรือนไทย ที่ปลูกสร้างอยู่ท่ามกลางสวนมะพร้าวเนื้อที่กว่า 1 ไร่ มูลค่าการก่อสร้างไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท อีกทั้งการจัดงาน ครั้งนี้ เจ้าภาพยังได้จัดให้มีมหรสพลิเกคณะดังมาเปิด วิกการแสดง 2 คืนติดต่อกัน สร้างความฮือฮาเป็นที่ตื่นตาตื่นใจของชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก เนื่องจากไม่เคยเห็นใครจัดงานศพให้กับบุคคลธรรมดาอย่างยิ่งใหญ่เช่นนี้มาก่อน เว็บไซต์หวยออนไลน์ที่ดีที่สุด

เมื่อผู้สื่อข่าวไปถึงพบว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นหมู่เรือนไทยหลายหลังปลูกสร้างติดกัน บริเวณพื้นที่ลานกว้างหน้าบ้านพบมีการติดตั้งเมรุลอย ทรงจตุรมุข 5 ชั้น 9 ยอด ตกแต่งด้วยลวดลายกนกและ เทพนม ความกว้างด้านละ 16 เมตร ความสูง 15 เมตร บันได 19 ขั้น ตั้งคร่อมต้นพะยอมยักษ์อายุกว่า 100 ปี

บริเวณโดยรอบเมรุลอยดังกล่าวพบคนงาน กำลังประดับหลอดไฟ และจัดตกแต่งประดับประดาดอกไม้สีขาวอย่างงดงาม พื้นที่รอบเมรุลอยเจ้าภาพได้นำเรือสำปั้นบรรทุกมะพร้าวอ่อนมาวางไว้ พร้อมผลไม้ในสวน เช่น กล้วยน้ำว้า ละมุด มะละกอ เพื่อเป็น อนุสรณ์ระลึกถึงผู้ตาย

เมรุลอย 9 ยอด เผาศพแม่ เศรษฐีแม่กลองทุ่มสร้าง ตอบแทนพระคุณน้ำนม

เนื่องจากในอดีตเป็นแม่ค้าพายเรือนำมะพร้าวอ่อนและน้ำตาลมะพร้าว รวมถึง ผลไม้ตามฤดูกาลไปขายตามตลาดแม่กลอง และตลาดนัดทางเรือในพื้นที่ รอบบริเวณงาน ตั้งแต่ทางเข้า และในจุดต่างๆได้จัดให้มีจุดวัดอุณหภูมิ เจลแอลกอฮอล์ ล้างมือ หน้ากากอนามัย ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

นายสมชาย ศรีสนอง อายุ 56 ปี เจ้าภาพงานศพ ที่สร้างความฮือฮาให้กับชาวบ้านครั้งนี้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟัง ว่า นางเฮียง ศรีสนอง มารดา เสียชีวิตลงอย่างสงบ ในวัย 90 ปี ด้วยโรคชรา ลูกๆได้เก็บศพไว้ 100 วัน ก่อนจัดพิธีสวดพระอภิธรรม ตั้งแต่วันที่ 14 ธ.ค.เป็นต้นมา และกำหนดพิธีฌาปนกิจศพในช่วง 6 โมงเย็นวันที่ 19 ธ.ค.นี้

เป็นการเผาจริงบนเมรุลอยที่จัดตั้งขึ้น สำหรับ นางเฮียง มารดา มีลูกทั้งหมด 9 คน เป็นผู้ชาย 6 คน ผู้หญิง 3 คน เสียชีวิตตั้งแต่เด็ก 2 คน ตนเป็นลูกชาย คนที่ 3 แม่เลี้ยงลูกทุกคนด้วยความวิริยอุตสาหะจน เติบใหญ่ ได้ดีกันทุกคน ทั้งที่เป็นเพียงแม่ค้าขายผลไม้ พายเรือส่งลูกเรียนหนังสือ ต่อมาลูกๆได้แยกย้ายไปทำ ธุรกิจโรงน้ำแข็งชื่อ “วารีทิพย์” ตั้งอยู่ จ.สมุทรปราการ และทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จนมีฐานะดีขึ้น และกลับมา ช่วยกันสร้างบ้านเรือนไทยหลังนี้ให้พ่อแม่ได้อยู่อาศัย

“หลังแม่เสียชีวิต ลูกๆได้ปรึกษากันจะจัดงานศพให้แม่อย่างสมเกียรติ ได้ไปว่าจ้างเมรุลอยของ ลุงแถม จ.พระนครศรีอยุธยา ในราคา 2 แสนบาทเศษ มาติดตั้ง หากรวมค่าประดับตกแต่งดอกไม้ต่างๆ รวมทั้งสิ้นราว 3 แสนบาท ยังไม่นับค่าใช้จ่ายอื่นๆที่ยัง ไม่ได้รวมตัวเลข การจัดงานครั้งนี้ไม่ได้เป็นการใช้จ่าย ฟุ่มเฟือย แต่ถือว่าเป็นการตอบแทนพระคุณมารดา

และตอบแทนค่าน้ำนมที่แม่เลี้ยงพวกเรามาเป็นครั้งสุดท้าย เป็นความภาคภูมิใจของทุกคนในครอบครัวอีกทั้งยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวมได้หมุนเวียน เนื่องจากในช่วง 2 ปีที่โควิด-19 แพร่ระบาด ผู้เกี่ยวข้องในธุรกิจจัดงานศพและอื่นๆต่างซบเซาไปตามๆกัน เมื่อพวกเรามีฐานะที่พอจะช่วยเหลือ พวกเขาได้บ้างก็สมควรทำ อีกทั้งพ่อแม่สั่งสอนลูกๆ ว่าให้ช่วยเหลือคนที่ด้อยกว่า และถือเป็นการกระจายเม็ดเงินลงสู่ฐานราก เพื่อช่วยกระตุ้นให้วงจรธุรกิจ และเศรษฐกิจขับเคลื่อนต่อไปได้” นายสมชายกล่าว

เมรุลอย 9 ยอด เผาศพแม่ เศรษฐีแม่กลองทุ่มสร้าง ตอบแทนพระคุณน้ำนม

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *